KOL là thuật ngữ khá phổ biến trong giới Marketing và được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Vậy KOL là gì? Để trở thành một KOL chuyên nghiệp cần có những phẩm chất gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ ràng hơn trong con đường trở thành KOL.
I. KOL là gì?
KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, có nghĩa là “Người tư vấn quan điểm chính”. Những người này vừa có chuyên môn về lĩnh vực nào đó vừa có sức ảnh hưởng tới đông đảo mọi người. KOLs có thể là nghệ sĩ, người mẫu, vlogger, ca sĩ, blogger,… có lượng người theo dõi lớn. Họ thường chia sẻ những khía cạnh liên quan đến lĩnh vực mà mình đang làm, đang nghiên cứu và có chuyên môn tốt về lĩnh vực này.
Chính vì sự lan tỏa của KOLs tới mọi người là rất lớn, nên đây là bộ phận không thể thiếu trong Marketing nếu các công ty muốn thương hiệu của mình được truyền thông mạnh mẽ hơn. KOLs sẽ được thuê để quảng bá tới khách hàng về mục tiêu của công ty, về những sản phẩm và dịch vụ mà họ đang cung cấp.
II. Phân nhóm KOL
Giống như các ngành nghề khác, KOLs cũng có những phân nhóm khác nhau. Nhìn chung, KOLs sẽ được chia thành 3 nhóm chính:
Drama là gì? Giới trẻ tạo ra drama với ý nghĩa gì?
1. Celebrity (Celeb)
Đây là những người nổi tiếng (nghệ sĩ showbiz, người của công chúng, doanh nhân thành đạt,…) được cộng đồng yêu thích và ủng hộ. Họ có thể là những đại sứ thương hiệu và gương mặt đại diện cho các nhãn hàng lớn.
Ví dụ:
- Huấn luyện viên Park Hang Seo và cầu thủ Lương Xuân Trường là đại sứ thương hiệu cho Ngân hàng Shinhan Bank
- BTS, BlackPink là đại sứ thương hiệu của SAMSUNG
2. Influencer
Influencer là những người có thể gây ảnh hưởng lớn trên các mạng xã hội. Những lời nói, hành động của Influencer thường có ảnh hưởng tới một nhóm đối tượng nhất định, họ có thể là vlogger, blogger, diễn giả hay chỉ là một người dùng mạng online nào đó. Influencer không thuộc bất cứ ngành nghề nào, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Influencer.
Ví dụ:
- Vlogger Khoai Lang Thang, Huyền Chip, Hậu Hoàng…
3. Mass seeder
Nếu Celebs và Influencers là những người có sức ảnh hưởng rộng rãi thì Mass seeder chỉ là người gây ảnh hưởng tới một số nhóm khách hàng nhỏ. Có nhiều người thường “dị ứng” với những lời quảng cáo đến từ Celebs và Influencers nhưng họ lại cảm thấy tin tưởng khi nghe từ những Mass seeder. Cách tiếp cận của Mass seeder có vẻ thân thiện và chân thật hơn, người được tiếp cận sẽ ít nghi ngờ mặc dù nội dung của Celebs, Influencers và Mass seeder là giống nhau, cùng một mục đích quảng bá hình ảnh cho sản phẩm và dịch vụ của nhãn hàng nào đó.
III. Làm thế nào để có thể trở thành một KOL chuyên nghiệp?
Digital marketing là gì?
Khi bắt đầu với bất kỳ công việc nào, kiên trì là yếu tố kiên quyết nhất. Để trở thành KOL chuyên nghiệp, bạn cần:
1. Biết rõ thế mạnh của bản thân
Bạn giỏi về lĩnh vực gì hay muốn trở thành KOL hoạt động ở lĩnh vực nào? Hãy nghiên cứu và rèn luyện bản thân trở thành người có chuyên môn vững vàng về lĩnh vực ấy.
Ví dụ:
Bạn yêu thích du lịch khám phá, bạn đã từng đến nhiều nơi, có nhiều trải nghiệm ở những vùng đất mới. Bạn có thể trở thành travel blogger và chia sẻ với mọi người về những chuyến đi: Cần chuẩn bị những gì? Thời gian? Chi phí? Hay đơn giản chỉ là những cảm xúc của bản thân khi trải nghiệm một vùng đất mới. Chắc chắn sẽ có nhiều người quan tâm đến những câu chuyện bạn chia sẻ và dần dần sẽ lan tỏa đến cộng đồng những người mê du lịch khác…
Bạn là người thích trang điểm, make up, thường xuyên làm đẹp và thích tìm hiểu về những nhãn hàng mỹ phẩm. Bạn có những bí quyết riêng để khiến cho làn da mình đẹp hơn, cách make-up cuốn hút hơn,… bạn cũng có thể tạo một kênh Youtube để trở thành một beauty blogger.
2. Xác định tệp khách hàng (đối tượng hướng đến)
Cũng như làm Marketing, trước hết bạn cần phải phân khúc tập đối tượng mà mình hướng đến. Dĩ nhiên sau này bạn sẽ hướng tới trở thành một KOL nhãn hàng nào đó, nhưng lúc mới bắt đầu sẽ ít ai biết đến bạn và thuê bạn làm KOL. Bạn cần tự xác định cho mình một tệp khán giả riêng: Họ là ai? Độ tuổi là bao nhiêu? Sở thích và mức thu nhập?
Ví dụ:
Đối tượng bạn hướng tới là phụ nữ ở độ tuổi từ 25 đến 40, sang trọng, quý phái và thu nhập cao. Vì vậy những sản phẩm mà bạn giới thiệu cho họ phải là những nhãn hàng uy tín, chất lượng tốt…
3. Đầu tư
Hãy đầu tư để bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khán giả. Nếu bạn là một blogger, hãy bắt đầu từ tên miền riêng cho blog, thiết kế thật thu hút, quảng bá chính bản thân mình không chỉ tới các khán giả mà còn tới những nhãn hàng.
Ngoài ra, bạn cần đầu tư vào các thiết bị, sản phẩm phục vụ cho công việc của mình để cho ra những bài review hay video chất lượng nhất.
4. Mở rộng mạng lưới – Networking
Mở rộng mạng lưới cũng chính là mở rộng cơ hội cho các KOL, giúp bạn được nhiều người biết đến, được tin tưởng và ủng hộ hơn. Ngoài ra cũng giúp bạn có nhiều cơ hội hợp tác với nhiều agency lớn.
IV. KOL là gì trong Marketing?
KOL marketing là lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, mang lại những lợi ích sau:
- KOL mang thương hiệu trực tiếp đến với cộng đồng của mình, tăng độ nhận dạng thương hiệu cho doanh nghiệp, cộng đồng càng lớn, mức độ phủ sóng càng mạnh
- KOL tăng độ tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm. Họ lấy thương hiệu cá nhân của chính mình để quảng cáo cho sản phẩm đó. Từ đó người theo dõi/fan hâm mộ sẽ có mức độ quan tâm và tin tưởng với sản phẩm cao hơn.
- KOL góp phần thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp
- Xét về hiệu quả SEO, KOL tăng thứ hạng trên top google cho link website doanh nghiệp khi chia sẻ bài viết có chứa link dẫn về website
Dù làm bất cứ ngành nghề gì bạn cũng cần biết rõ bản thân cần gì, muốn gì, có những điểm mạnh và điểm yếu gì. Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi KOL là gì? Làm cách nào để trở thành KOL chuyên nghiệp? Hinode hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về nghề này.
>>>Xem thêm: KPI là gì? Xây dựng phương pháp đánh giá KPI hiệu quả nhất 2022