cách bố trí phòng làm việc tại cơ quan không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên mà còn là “ bộ mặt” của doanh nghiệp. nếu văn phòng làm việc được bố trí gọn gàng khoa học; nhân viên của bạn sẽ có trải nghiệm tích cực, tăng khả năng sáng tạo và năng suất lao động. Để tạo được một không gian văn phòng tiện nghi, khoa học; đáp ứng yêu cầu của các nhân viên và đảm bảo các yếu tố phong thủy không phải là điều dễ dàng. bài viết này anviethouse sẽ chia sẻ đến bạn cách bố trí văn phòng làm việc tại cơ quan phù hợp phong thủy; những điều cấm kỵ và lưu ý để bạn có không gian làm việc tốt nhất. tham khảo ngay nhé!
những điều cần chú ý khi bố trí phòng làm việc tại cơ quan
sự thành công của doanh nghiệp thường phụ thuộc vào hiệu quả làm việc của nhân viên. hãy tạo dựng một văn phòng làm việc tại cơ quan lý tưởng để giúp nhân viên tăng năng suất làm việc. dưới đây là những điều cần lưu ý khi bố trí mặt bằng văn phòng làm việc.
bố trí văn phòng làm việc gọn gàng, khoa học
không gian làm việc văn phòng luôn ưu tiên sự gọn gàng và khoa học. các món đồ dùng cần được lựa chọn phù hợp với phong cách nội thất, đảm bảo tiện lợi. cách bố trí văn phòng làm việc khoa học rất đơn giản; đó có thể là cách lựa chọn các bộ bàn ghế từ chất liệu gỗ công nghiệp hoặc inox với kiểu dáng gọn gàng; và đặt chúng vào các vị trí sát tường để tạo nên các khoảng trống.
văn phòng làm việc tại cơ quan luôn yêu cầu sự thông thoáng, rộng rãi, không lộn xộn. hãy chỉ trưng bày các món đồ cần thiết để văn phòng thêm rộng rãi hơn.
bố trí ánh sáng phù hợp cho không gian văn phòng
Để có được cách bố trí văn phòng làm việc hoàn chỉnh; ánh sáng trong văn phòng cũng là yếu tố quan trọng. bạn hãy chú ý hơn đến nguồn cung cấp ánh sáng: ánh sáng tự nhiên và ánh sáng từ hệ thống đèn.
Để tận dụng ánh sáng tự nhiên, bạn nên ưu tiên chọn thiết kế văn phòng mở; hoặc sử dụng các khung cửa sổ bằng kính; vách ngăn bằng kính để đón ánh sáng thiên nhiên lan tỏa khắp căn phòng. Đối với nguồn sáng từ hệ thống đèn, nên sử dụng các loại đèn âm trần hay hệ thống ánh sáng trắng.
khi sắp xếp đồ dùng trong phòng làm việc; không nên đặt đồ dùng che khuất ánh sáng. hãy cân đối tính toán giữa ánh sáng nhân tạo và ánh sáng tự nhiên. cần đảm bảo nhân viên của bạn có nguồn sáng đầy đủ để phục vụ cho công việc.
bố trí mặt bằng phòng làm việc tại cơ quan thuận tiện khi xử lý công việc
Để không gian làm việc tại văn phòng của bạn được thuận tiện nhất; bạn nên chú ý đến việc bố trí mặt bằng và tài liệu. hãy đặt tài liệu ở vị trí dễ nhớ như tủ kệ trong văn phòng. việc lưu trữ tài liệu cũng cần được sắp xếp dễ tìm, theo thứ tự.
bên cạnh tài liệu thì những phòng ban của công ty cũng được sắp xếp ở vị trí phù hợp; thuận tiện cho việc đi lại và di chuyển của mọi nhân viên. Đối với những đồ dùng hay sử dụng; khi bố trí mặt bằng văn phòng; bạn nên đặt ở nơi dễ tìm, tránh ẩn khuất. Điều này giữ cho không gian văn phòng của bạn luôn được gọn gàng; không trở nên lộn xộn sau mỗi buổi chiều tan ca hay mỗi sáng bắt đầu công việc.
chú ý tới yếu tố phong thủy khi bố trí phòng làm việc cơ quan
việt nam là một quốc gia có nền văn hóa Á Đông đậm đà bản sắc dân tộc. do đó, khi thiết kế văn phòng hay nhà ở, yếu tố phong thủy là điều không thể bỏ qua. yếu tố phong thủy có ảnh hưởng trực tiếp đến vận may của chủ doanh nghiệp; ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty. do đó, cách sắp xếp đồ dùng nội thất trong văn phòng cần tuân thủ theo những nguyên tắc chung phong thủy.
bạn hãy nhớ một số nguyên tắc phong thủy như: không kê bàn làm việc đối diện với cửa ra vào; Không Kê Bàn Làm Việc ối diện với nhà vệ sinh … Hoặc ơn giản hơn là việc lựa chọn màu sắc nội thất, ồ dùng trín hợp mệnh, hợp phong thy của chủ nht. hãy lựa chọn các loại tranh phong thủy, cây phong thủy mang đến may mắn và tài lộc cho doanh nghiệp. nên có bàn thờ thần tài trong văn phòng để “ cầu tài” cho công việc của văn phòng phát triển, thăng tiến.
cách bố trí phòng làm việc tại cơ quan theo từng không gian
việc bố trí phòng làm việc tại cơ quan không chỉ dựa trên phong cách thiết kế hay diện tích văn phòng; mà còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của từng không gian. các thiết kế phòng làm việc giám đốc, phòng nhân viên hay phòng họp là không giống nhau. dưới đây là một số gợi ý về cách bố trí văn phòng làm việc theo từng không gian chức năng mà bạn có thể tham kh.
cách bố trí phòng làm việc giám đốc
khu vực làm việc của giám đốc là không gian quan trọng bậc nhất của doanh nghiệp. nơi đây là khu vực giám đốc tiếp khách – tiếp đối tác; mang về những cơ hội kinh doanh làm ăn cho công ty. do đó phòng làm việc của giám đốc luôn yêu cầu cao về thiết kế.
nơi đây cần phải được bố trí sao cho chủ nhân văn phòng có thể tập trung cao độ cho công việc; là văn phòng có vị trí đẹp nhất của công ty và có thể hấp thu những nguồn năng lượng tốt nhất.
cách bố trí phòng làm việc giám đốc cần được thiết kế ở nơi thông thoáng; không bị che mất tầm nhìn, có thể nhìn ra bên ngoài và tiếp nhận ánh sáng, luồng gió dễ dàng. cách bố trí đồ dùng nội thất trong phòng làm việc giám đốc cần đề cao sự khoa học, gọn gàng.
các món đồ cần được đặt ở đúng chỗ; tạo sự tiện nghi cho việc sử dụng. nên ưu tiên những món đồ thể hiện sự đẳng cấp và sang trọng; hợp phong thủy để tạo nên sức mạnh cho chủ nhân căn phòng.
bố trí phòng làm việc tại cơ quan – phòng họp
khu vực phòng họp là nơi diễn ra các cuộc thảo luận quan trọng về nội bộ, ngoại giao của doanh nghiệp. khu vực này đòi hỏi tinh chất trang nghiêm, lịch sự; nên cần phải sắp xếp khoa học, hợp lý.
thiết kế phòng họp cần đáp ứng yêu cầu và cách âm, giảm tiếng ồn; đồng thời phải có diện tích phù hợp với số lượng thành viên tham gia cuộc họp.
khu vực hội họp cần đảm bảo sạch sẽ, cung cấp đủ công nghệ và thiết bị phục vụ cho cuộc họp của bạn.
cách bố trí phòng làm việc nhân viên
không gian làm việc của nhân viên hiện nay vừa yêu cầu sự kết nối vừa phải đảm bảo sự riêng tư. có thể tính chất công việc của mỗi nhân viên là không giống nhau.
tuy nhiên họ đều cần một không gian làm việc hiệu quả nhất. hãy thử ý tưởng tạo khu vực làm việc nhân viên theo kết cấu mở. Điều này giúp cho nhân viên của bạn dễ dàng trao đổi công việc với nhau; rút ngắn thời gian di chuyển để bàn công việc.
thiết kế phòng làm việc theo không gian mở vẫn đảm bảo sự riêng tư cho nhân viên nếu bạn sử dụng nội thất theo dạng module. bạn cũng có thể dùng vách ngăn trong suốt, vách ngăn bằng kính để tạo không gian làm việc cho nhân viên một cách khoa học nhất.
một số “cấm kỵ” khi bố trí phòng làm việc tại cơ quan
cách bố trí văn phòng làm việc theo phong thủy là một yếu tố quan trọng; giúp bạn thăng hoa hơn trong công việc và để công ty phát triển hơn. hãy lưu lại một số “ cấm kỵ” khi bố trí phòng làm việc tại cơ quan để đảm bảo công việc được suôn sẻ nhé!
- không bố trí bàn lãnh đạo đối diện với cửa ra vào. người ta thường kiêng ặt bàn giám ốc ối diện với cửa ra vào ể ể tránh gay ảnh hưởng nghiêm trọng ến tốc ộ và chất công vi. không kê bàn làm việc giám đốc giữa văn phòng khiến lãnh đạo dễ bị cô lập.
- không đặt bàn làm việc cùng với hướng nước chảy
- mặt bàn làm việc của nhân viên hay giám đốc không được hướng vào nhà vệ sinh.
- không nên đặt bàn làm việc cạnh cửa sổ phía hành lang đi lại; vừa gây phân tâm cho nhân viên vừa ảnh hưởng tinh thần làm việc của mọi người.
- không đặt bàn làm việc quay lưng ra cửa, nên đặt ở nơi nhìn rõ các lối đi.
- phòng làm việc của giám đốc nên tách rời với nhân viên. ghế của giám đốc là loại ghế to, màu đen.
- cách bố trí văn phòng làm việc phải gọn gàng, ngăn nắp để sinh khí.
- không đặt các chậu cây có gai trên bàn làm việc, bên cạnh máy tính.
- không đặt những đồ dùng, vật dụng đã hư hỏng trên bàn làm việc.
- nếu chẳng may bạn ngồi ở vị trí quay lưng với cửa ra vào; hãy đặt thêm tấm gương hoặc kính trên bàn. nếu bạn ngồi cạnh cửa sổ, hãy tìm thêm cho mình một chiếc rèm cửa.
- bổ sung thêm một chậu cây nhỏ phong thủy phù hợp với bạn và đặt ở góc trái bàn làm việc.
- nên sắp xếp đồ dùng trong phòng làm việc gọn gàng; tránh sự bừa bộn gây cản trở sự di chuyển của luồng khí.
- bàn làm việc không được hướng thẳng ra cửa chính, bên phải bàn không tựa vào tường; ghế ngồi không quá lớn hay quá nhỏ, trên mặt bàn không để giấy trắng.
- …
lưu ý cách bố trí bàn làm việc văn phòng hợp phong thủy
ể ể công việc của bạn ược thuận lợi hơn, hãy lưu lại một số lưu ý ể không gian làm việc văn phòng của bạn phù thƧn vợp.
sắp xếp giấy tờ hồ sơ trên bàn làm việc ở hướng Đông ( cung tài lộc ).
trên đây là “cách bố trí phòng làm việc tại cơ quan những cấm kỵ và lưu ý” mà anviethouse tổng hợp được. chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn mang lại tài lộc, sức khỏe để công việc phát triển tốt nhất. nếu cần tư vấn kỹ lưỡng hơn về thiết kế – bố trí phòng làm việc hợp phong thủy; liên hệ ngay với anviethouse theo hotline 0965445110 để được đội ngũ kiến trúc sư của chúng tôi hỗ trợ nhé!
quý vị có thể tham khảo thêm:
mẫu thiết kế văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp – cập nhật xu hướng
quá trình thiết kế thi công nội thất văn phòng tại anviethouse