Thư Giãn bằng các Thủ pháp Shiatsu Nhật Bản đơn giản

Thư giãn bằng các thủ pháp Shiatsu Nhật Bản đơn giản. Bài viết này sẽ giới thiệu một hệ thống trị liệu – dưỡng sinh nổi tiếng tuyệt vời của Nhật Bản – Shiatsu, và giúp bạn xả stress, giảm đau và thư giãn bằng các thủ pháp Shiatsu Nhật Bản đơn giản.

I. Shiatsu là gì?

Shiatsu (圧 – しあつ) – nguyên văn “chỉ áp”, cũng thường gọi là “bấm huyệt Nhật Bản” – là một hệ thống các thủ thuật xoa bóp và day bấm huyệt có tác dụng lên tâm sinh lý con người và huy động sinh lực tiềm tàng trong cơ thể. Các chuyên gia Nhật Bản cho rằng Shiatsu có ba tác dụng chính: xả stress giảm đau, phát huy nội lực, và chữa trị một số chứng bệnh.

Khi bị đau, bạn phản ứng như thế nào? Có phải lúc bạn đau chân, phản xạ tự nhiên của bạn là xoa xoa bóp bóp chỗ bị đau, và cơn đau giảm bớt phần nào không? Đôi khi, kích thích bộ phận cơ thể này có thể làm giảm cơn đau ở bộ phận khác nằm ở rất xa và dường như không liên quan. Ví dụ, khi bạn vấp ngón chân cái, mặt bạn nhăn nhó, méo mó, đúng không? Một số bạn thậm chí còn cắn ngón tay để đỡ đau ngón chân nữa đấy! Nhận thấy rằng có mối liên hệ giữa cái đau và sự xoa bóp, giữa các bộ phận cơ thể với nhau, Người Nhật nghiên cứu và xây dựng một hệ thống y thuật – Shiatsu. Thậm chí, vào những năm 30, Nhật Bản còn thành lập một viện nghiên cứu y thuật Shiatsu.

Trong Shiatsu, người ta dùng ngón tay và lòng bàn tay để bấm hay xoa bóp các vị trí xác định trên cơ thể. Các huyệt này nằm trên những “kinh lạc” – Những đường chạy dọc cơ thể. Shiatsu đơn giản hơn môn Châm cứu của Trung Quốc ở chỗ ta không cần định vị thật chính xác vị trí huyệt đạo, mà chỉ cần xác định khu vực của huyệt, rồi day bấm, xoa bóp khu vực đó.

II. Thư giãn bằng các thủ pháp Shiatsu Nhật Bản đơn giản:

Vì sao bạn có thể giảm đau, phục hồi năng lượng và thư giãn bằng các thủ pháp Shiatsu Nhật Bản đơn giản? Trong thực tế, Shiatsu giúp:

– tăng cường lưu thông máu và bài tiết

– kích thích các đầu dây thần kinh dọc các tuyến kinh lạc

– tăng cường hoạt động của các mao mạch dưới da và trong cơ bắp

– tạo các “sóng” co rút tại các cơ ở những bộ phận cách xa nơi được day bấm nhưng lại có liên quan mật thiết.

Khi thực hành Shiatsu, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc sau:

Chỉ dùng phần mềm của đầu ngón tay và lòng bàn tay.

Khi day ấn, nhất thiết không được làm đau vùng được tác động. Một khi thấy đau, dừng ngay tức khắc. Áp suất thích hợp là 3 tới 5 kg/cm2.

Day bấm mỗi huyệt không quá 10 giây.

xoa bop kieu nhat

xoa bop kieu nhat

Bạn đã sẵn sàng thư giãn bằng các thủ pháp Shiatsu Nhật Bản đơn giản chưa? Dưới đây là một số thủ pháp Shiatsu Nhật Bản dễ thực hiện và bổ ích, có minh họa. Lưu ý: Các hình minh họa chỉ cho thấy một bên khuôn mặt. Ở mặt bên kia có các huyệt đối xứng với các huyệt bên này. Do vậy, cần dùng hai tay tác dụng đồng thời lên mỗi cặp huyệt đối xứng.

1. Shiatsu chữa đau răng:

Có thể chữa đau rang bằng cách bấm 5 huyệt trong hình 1.

Nếu cơn đau xuất hiện ở hàm trên, bấm và day huyệt 1. Tiếp theo, day bấm huyệt 2 bằng phần trong mềm mại của ngón cái. Day tiếp tới huyệt 3.

Nếu cơn đau xuất hiện ở hàm dưới, day bấm huyệt 4 rồi đến huyệt 5.

2. Shiatsu chữa đau đầu:

Khi bạn đau đầu, massage đầu 2-3 phút. Tốt nhất là nhờ ai đó xoa bóp cho bạn, nhưng bạn cũng có thể tự xoa bóp. Dùng ngón giữa, có ngón trỏ đè chéo lên phía sau trợ lực. Massage theo các bước sau đây:

xoa bop chua dau dau

xoa bop chua dau dau

Bước 1: (xem hình 2) Day bấm các huyệt chạy qua đỉnh đầu. Trước tiến, day ấn huyệt ở giữa trán (chỗ tóc bắt đầu mọc) khoảng 3-4 giây. Bấm tới huyệt kế tiếp, cách 2.5 cm với huyệt trước, rồi day bấm tới hết 10 huyệt dọc kinh lạc qua đầu (huyệt cuối cùng – Phong Phủ – là chỗ lõm nơi hộp sọ giao với gáy). Cũng 3-4 giây/huyệt.

Bước 2: Bấm 4 huyệt đôi một cách nhau 2.5 cm, từ đỉnh đầu xuống thái dương (màng tang).

Bước 3:

(xem hình 3) Bấm các huyệt sau gáy, dọc đường nối 2 tai, từ hai bên tiến

vào giữa gáy. Rồi bấm huyệt chính giữa – Phong Phủ – nơi xương sọ kết thúc.

xoa bop bam huyet h3

xoa bop bam huyet h3

Bước 4: Bấm 4 cặp huyệt dọc theo đốt sống cổ, theo hướng mũi tên (hình 3)

Bước cuối: nghỉ xả hơi. Nếu cơn đau không thuyên giảm, làm lại các bước trên lần nữa. Nhưng thủ tục này chỉ nên làm nhiềm lắm 3 lần.

Cẩn thận đừng bấm mạnh quá gây đau (nguyên tắc 2).

3. Shiatsu cho làn da hoàn hảo

Shiatsu là một trong các phương pháp hữu hiệu nhất ngăn chặn sự xuất hiện các nếp nhăn trên khuôn mặt. Shiatsu thậm chí có thể phục hồi sự thanh xuân cho làn da phụ nữ.

Xem hình 4.xoa bop cho lan da

xoa bop cho lan da

Nếu nếp nhăn xuất hiện quanh mắt, bấm và xoa các huyệt 1, 2, 3, 4. Tiếp theo, bấm huyệt 5 rồi từ đó xoa ra theo hướng phân kỳ, từ mắt tới vành tai (theo hướng các mũi tên xếp thành hình nan quạt).

Để ngăn ngừa các nếp nhăn ở trán:

– Đầu tiên, bấm huyệt 6, từ đó xoa bóp theo hướng thẳng đứng lên trên.

– Kế tiếp, bấm huyệt 7, từ đó xoa bóp theo chuyển động dợn sóng qua khỏi vành tai.

– Sau đó, bấm huyệt 8 và xoa da trán theo phương nằm ngang, hướng từ trong ra ngoài.

Để da mặt quanh miệng và cổ đỡ nhăn, bấm các huyệt 9, 10, 11, 12, 13 và xoa bóp da mặt, da cổ theo hướng các mũi tên trong hình 4.

Sau khi hoàn tất các thủ pháp dưỡng da, hãy nhìn vào gương và quan sát thật kỹ những vùng da vừa được xoa bóp. Nếu bạn làm đúng, có thể thấy ngay tác dụng đấy.

Shiatsu dưỡng da phải tiến hành thường xuyên, bền bỉ. Đa số phụ nữ Nhật Bản sử dụng các thủ pháp Shiatsu để chăm sóc da mặt, giữ gìn nhan sắc.

Chúc mừng bạn đã thu thập được những kỹ thuật Shiatsu bổ ích, chúng mình hy vọng giờ đây bạn có thể giảm đau, giảm stress, phục hồi và thư giãn bằng các thủ pháp Shiatsu Nhật Bản đơn giản, tận hưởng một cuộc sống mới với nguồn năng lượng mới.

Để tìm hiểu thêm nhiều điều kỳ thú khác về văn hóa Nhật Bản, truy cập:

Nam Anh

We on social :
– –

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *