Seeding là gì? 5 mục tiêu chính và 4 nguyên tắc khi triển khai seeding

Nếu bạn quan tâm về công cụ seeding và muốn tìm hiểu các mục tiêu, nguyên tắc khi triển khai seeding trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hãy đọc bài viết sau để có thêm thông tin chi tiết về seeding là gì?

Seeding là gì? 5 mục tiêu chính và 4 nguyên tắc khi triển khai seeding

I. Seeding là gì?

Seeding là cách để đưa nội dung bạn tạo ra đến đúng đối tượng khách hàng bằng phương pháp chính xác. Trong tiếng Anh, seeding có nghĩa là “gieo mầm”, do đó nếu xem nội dung là hạt giống thì người làm hoạt động seeding là người gieo mầm thông qua các blog, diễn đàn, website, mạng xã hội với mục đích tạo dư luận, thu hút sự quan tâm của người khác. Từ đó truyền tải đi các thông điệp mang lại lợi ích cho thương hiệu, giúp phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Hiện nay, seeding giữ vai trò là hình thức marketing trực tuyến phổ biến mang lại hiệu quả tốt, các seeder dùng cách tự nhiên và khéo léo dẫn dắt, đưa thông tin đến người dùng. Từ đó, khách hàng tiềm năng dễ dàng đón nhận thông tin sản phẩm, dịch vụ và chủ động tìm hiểu nguồn tin để thực hiện mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ.

II. Các kênh seeding hiệu quả nhất hiện nay

Các kênh seeding hiệu quả nhất hiện nay

  • Seeding Facebook: là cách thức trò chuyện hoặc để lại comment (bình luận) ảo trong bài viết để tạo hiệu ứng, xây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với dịch vụ, sản phẩm đang quảng cáo. Do đó, seeding có thể hiểu theo cách là hình thức PR bài viết nhằm thu hút người tiêu dùng. 
  • Seeding trên diễn đàn, forum: Diễn đàn là nơi mọi người chia sẻ kiến thức hay cùng nhau thảo luận về một vấn đề, lĩnh vực vào đó với nhiều chuyên mục khác nhau. Vì thế, bạn có thể chọn chủ đề để seeding phù hợp cho ngành hàng, đây là kênh seeding mang lại hiệu quả cao, giúp cho sản phẩm, dịch vụ của bạn được đánh giá tốt hơn.
  • Tuy nhiên, kênh seeding này liên quan nhiều đến đi link và SEO offpage nên cần có kịch bản khéo léo mới được khách hàng chú ý.
  • Seeding trên các Blog tin tức: Các seeder có thể bày tỏ quan điểm về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu để thu hút sự quan tâm của người truy cập thông qua Blog tin tức dưới hình thức nhật ký trực tuyến hoặc một website riêng.

III. Lợi ích của chiến dịch seeding với doanh nghiệp

Lợi ích của chiến dịch seeding với doanh nghiệp

  • Mang lại nguồn backlink có giá trị, chất lượng cao góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của công ty, doanh nghiệp
  • Tăng lượt tìm kiếm thương hiệu từ người tiêu dùng, đồng thời giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tiếp cận thông tin về dịch vụ, sản phẩm
  • Tăng sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, từ đó giúp thương hiệu phát triển mạnh
  • Thu hút lượng traffic từ Google, tăng cơ hội lên top trên các công cụ tìm kiếm nhờ các từ khóa đơn giản và những topic comment sôi nổi, có tính lan truyền tốt
  • Gợi mở, khuyến khích việc trao đổi thông tin qua lại của người đọc để tăng khả năng nhận diện thương hiệu, lan truyền thông tin và tạo dựng niềm tin từ những khách hàng tiềm năng. Từ đó có thể chuyển sang hoạt động mua sắm, sử dụng dịch vụ hoặc giới thiệu sản phẩm cho người dùng khác.
  • Thu hút lượng người truy cập internet thông qua cách đề cập những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ

IV. 5 mục tiêu chính của seeding

5 mục tiêu chính của seeding

Chiến dịch seeding muốn đạt hiệu quả cao thường dựa trên mô hình theo dõi hành vi của khách hàng AISAS, cụ thể mô hình tương ứng với 5 mục tiêu chính:

  • A – Attention: Thu hút sự quan tâm của khách hàng thông qua âm thanh, mắt cùng ý nghĩ làm họ phải suy nghĩ về quảng cáo
  • I – Interest: Thu hút sự chú ý của khách hàng để từ suy nghĩ mơ hồ họ chuyển sang trạng thái hứng thú với sản phẩm, dịch vụ hoặc ý nghĩa thông điệp mà quảng cáo mang lại
  • S – Searching: Thu hút sự quan tâm của khách hàng giúp họ có nhu cầu tìm hiểu quảng cáo, từ đó bắt đầu tìm kiếm lý do để mua hàng
  • A –  Action: Giúp khách hàng biến những lý do cần mua hàng thành hành động mua hàng
  • S – Share: Thu hút sự hài lòng, yêu thích của khách hàng đồng thời thúc đẩy họ chia sẻ suy nghĩ với người khác, nếu những người được chia sẻ có cùng sở thích thì hiệu ứng được lan tỏa mạnh hơn

V. Các nguyên tắc khi triển khai seeding

  • Seeding tự nhiên: trong hoạt động seeding cần lồng ghép những thông tin hữu ích bên cạnh nội dung quảng cáo, bởi người tiêu dùng luôn có tâm lý “cảnh giác” trước quảng cáo. Trên các diễn đàn, ban quản trị forum thường không duyệt bài viết mang tính chất quảng cáo. Do đó, nguyên tắc quan trọng đầu tiên để seeding được hiệu quả là tính tự nhiên, sự khéo léo. 
  • Quản lý khủng hoảng: Trên các diễn đàn, mạng xã hội, mọi người đều được tự do bình luận và tất yếu sẽ có những quan điểm trái chiều cùng comment tiêu cực. Vì thế, bạn cần dự tính được những rủi ro có thể xảy ra, cách giải quyết những vấn đề đó để tạo ra lượt seeding chất lượng, có lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ: Để hỗ trợ tốt cho SEO, tăng tính chủ động trong việc cung cấp đầy đủ thông tin dịch vụ, sản phẩm bạn nên khéo léo chèn thêm backlink dưới dạng anchor text.
  • Seeding dạng thảo luận: Bạn cần xây dựng chủ đề có tính thời sự đồng thời phân tích theo chiều sâu để thu hút sự chú ý từ khách hàng. Lưu ý cần nhấn mạnh về thương hiệu và không để quá 3 backlink trong bài viết.

VI. 3 giai đoạn triển khai seeding

 3 giai đoạn triển khai seeding

  • Nhận diện thương hiệu (Awareness stage): Đây là giai đoạn thường được áp dụng đối với các dịch vụ, sản phẩm mới hoặc chuẩn bị được ra mắt thị trường. Nội dung seeding của giai đoạn này cần đặc biệt gây chú ý, ấn tượng và tò mò đối với người tiêu dùng.
  • Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage): Thông thường các seeder sẽ tạo ra những đối thoại, thảo luận liên quan đến thương hiệu và có tác động tích cực tới thương hiệu trong giai đoạn này. Theo các chuyên gia, seeder nên viết cảm nhận thương hiệu một cách khéo léo, nhẹ nhàng, mang tính chất chia sẻ sẽ lấy được thiện cảm từ người dùng internet, giúp họ dễ dàng tin tưởng, đón nhận thương hiệu hơn. 
  • Hành động trực tiếp (Action Stage): Đây là giai đoạn quyết định hướng tới mục tiêu chuyển khách hàng từ online sang offline, lúc này họ đã có cảm nhận tốt về thương hiệu dẫn đến hành động mua hàng hoặc giới thiệu, lan tỏa. Trong giai đoạn này, hoạt động chủ yếu là share để tăng lượt tìm kiếm trên Google và góp phần đẩy từ khóa lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

VII. Kinh nghiệm để triển khai chiến dịch seeding thành công

Kinh nghiệm để triển khai chiến dịch seeding thành công

1. Seeding đúng khách hàng

Các seeder cần xác định đúng nhóm khách hàng tiềm năng, theo sát chiến lược tiếp cận khách hàng đã được vạch ra ban đầu để seeding nội dung đúng đối tượng mang lại hiệu quả truyền thông tốt.

2. Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu

Việc nhấn mạnh vào từ khóa trong nội dung seeding làm nổi bật thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải đến khách hàng, giúp họ nắm rõ thông tin hơn. Tuy nhiên bạn không nên nhắc lại từ khóa nhiều lần vì khách hàng sẽ nhận ra bạn đang PR cho sản phẩm, dịch vụ và giảm sự quan tâm, tương tác.

3. Triển khai nội dung seeding tự nhiên

Để hoạt động seeding đạt hiệu quả cao thì ngoài việc đưa ra các nội dung với mục đích quảng bá thương hiệu, bạn cần đưa thêm thông tin hữu ích cho người đọc.

4. Tạo nội dung gây tranh luận

Trong kịch bản seeding bạn cần tạo tình huống như những giả thuyết hoặc nghi ngờ để cộng đồng trao đổi, tranh luận và đưa ra những ý kiến trái chiều, từ đó khéo léo lồng ghép nội dung để nhấn mạnh sản phẩm, dịch vụ cần seeding.

5. Seeding dạng giới thiệu

Bạn nên chèn các backlink dưới dạng anchor text để hỗ trợ tốt cho SEO, giúp tăng tính chủ động trong việc cung cấp thông tin chi tiết để khách hàng hiểu biết rõ hơn so với việc nhờ giới thiệu sản phẩm.

6. Seeding dạng thảo luận

Bạn có thể tự tạo chủ đề mang tính thời sự đồng thời phân tích theo chiều sâu để thu hút chú ý, hưởng ứng từ cộng đồng mạng. Trong bài viết, bạn đặt backlink và nhấn mạnh về thương hiệu để seeding được tối ưu. Lưu ý, không nên để quá 3 backlink trong bài viết vì người đọc sẽ dễ dàng nhận ra mục đích chính của bạn là PR sản phẩm.

7. Nắm bắt nhanh xu hướng

Hãy tạo một heading thật ấn tượng, thu hút bằng việc nắm bắt trend ở bất cứ thời điểm, lĩnh vực nào chẳng hạn như lời bài hát hoặc một câu nói đang hot. Đôi khi các seeder cần làm thay công việc của các content writer đó là tạo cho mình một topic. 

8. Quản lý khủng hoảng truyền thông

Khi triển khai seeding, nếu kịch bản có nội dung hay, cuốn hút và hữu ích với người dùng thì bạn sẽ tiếp cận được khách hàng tiềm năng tốt hơn. Ngược lại nếu nội dung gây phản cảm thì sẽ có những comment trái chiều gây ảnh hưởng đến sản phẩm, dịch vụ. 

Do đó, bạn cần đầu tư tốt cho nội dung seeding đồng thời đặt ra được các giả thiết về các tranh cãi của người dùng gây bất lợi cho thương hiệu và xây dựng phương hướng giải quyết. Bạn cần hiểu seeding hướng tới mục tiêu chính là định hướng người tiêu dùng.

9. Cần chăm chỉ, nhẫn nại

Đây là công việc đòi hỏi tính kiên trì, chăm chỉ bởi không phải cứ seeding là bạn sẽ đạt được hiệu quả. Có thể bạn sẽ bị xóa nội dung, xóa nick vì seeding quá đà, thiếu khéo léo.

Bài viết trên đã chia sẻ với bạn thông tin chi tiết về seeding. Hinode hy vọng đây là những nội dung hữu ích giúp bạn hiểu được seeding là gì, các kênh seeding và cách thức thực hiện để hoạt động này đạt hiệu quả cao trong việc định hướng khách hàng, quảng bá thương hiệu.

>>>Xem thêm: Đầu số 024 là mạng gì? Cách tra cứu nhà mạng qua số điện thoại bàn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *