Gen Z là gì? Thế hệ Gen Z có gì nổi bật?

Gen Z hay thế hệ Z là thuật ngữ khá phổ biến trong đời sống, trên báo chí và đặc biệt là mạng xã hội. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu hết ý nghĩa của cụm từ này. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết Gen Z là gì, đặc điểm của Gen Z.

Gen z là gì

I. Gen Z là gì?

Gen Z (Thế hệ Z) là cụm từ để chỉ một nhóm nhân khẩu học. Đó là những người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012 (một số ý kiến cho rằng từ 1997 đến 2015). Gen Z là thế hệ trẻ trưởng thành trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21.

Ngoài Gen Z, thế hệ này còn được gọi bằng những cụm từ khác như: Gen Tech, Gen Wii, iGeneration, Founders, Digital Natives, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet,  Neo-Digital Natives, Net Gen, Generation Z, iGen, Post millennials, Homeland Generation hay hậu Millennials…

thế hệ gen z là gì

Phần lớn thế hệ Z là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979). Gen Z là nhóm kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y) và trước thế hệ Alpha (α).

Trên thế giới, Gen Z có khoảng 2,6 tỷ người, chiếm khoảng 1/3 dân số. Tại Việt Nam, Gen Z đang chiếm khoảng 15 triệu người, tương đương 25% lao động quốc gia.

II. Tại sao lại được gọi là Gen Z?

tại sao lại được gọi là Gen Z

Cụm từ Gen Z lần đầu tiên xuất hiện trong một bài báo vào tháng 9 năm 2000 và phổ biến rộng rãi cho đến nay.

Hầu hết các bạn thuộc Gen Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ bé, nên họ dễ làm quen với công nghệ, di động, Internet và các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Google, Youtube, Instagram…

Thế hệ Z có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin nhanh chóng, không tốn nhiều công sức, không cần thiết phải có trình độ kỹ thuật số cao. Khác với thế hệ Y, phần lớn nếu là người tiếp xúc và am hiểu về kỹ thuật số thường có trình độ chuyên môn rất cao.

Gen Z được được sinh ra trong thời đại Internet bùng nổ, được tiếp cận với công nghệ ngay từ nhỏ. Gen Z được xem là công dân của thời đại số hoá, có tư duy nhạy bén về tiền tệ, kinh tế và được hy vọng trở thành “thuyền trưởng” trong công cuộc xây dựng thế giới với tương lai phát triển vượt bậc.

III. Đặc điểm của Gen Z

Đặc điểm của gen z

Có thể thấy rằng, trong thời điểm hiện tại, gen Z chủ yếu là những bạn trẻ. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới nhưng gen Z có rất nhiều ảnh hưởng tới đời sống xã hội với những đặc trưng nổi bật như:

  • Được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ bé: Đây là đặc điểm nổi trội của người thuộc gen Z. Đa số các bạn trẻ thuộc thế hệ Z cảm thấy thoải mái và dễ dàng bắt kịp những cập nhật mới của công nghệ, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội.
  • Dẫn đầu xu hướng mới: Với lợi thế được tiếp cận công nghệ và Internet từ sớm, gen Z đang là những người tạo nên xu hướng, tiên phong cho những trào lưu mới của xã hội. Mặc dù số lượng ít hơn gen Y, nhưng gen Z lại gây ảnh hưởng trực tiếp khi phần lớn những “hot trend” của giới trẻ ngày nay đều xuất phát từ nhóm này. 
  • Yêu thích đồ công nghệ, đặc biệt là smartphone: Gen Z có niềm say mê đặc biệt với những món đồ công nghệ, nhất là smartphone. Số liệu từ Appota cho thấy, có tới 39% gen Z ưu tiên sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thay vì phiên bản web trực tuyến.
  • Ảnh hưởng đến tiêu dùng: Tuy chiếm thiểu số trong cơ cấu dân số và cũng mới chỉ có số ít người làm ra tiền nhưng thế hệ Z lại có ảnh hưởng lớn đến hành vi tiêu dùng hiện nay. Họ có thể sẽ là người quyết định hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm của gia đình mình.
  • Thích các nội dung tương tác: Khác với các thế hệ trước thích đọc báo hay xem truyền hình, thì phần lớn Gen Z đều thích các nội dung mang tính tương tác cao như livestream để bình luận và chia sẻ cảm xúc. Ngoài ra, họ thích chơi game nhiều người chơi (MOBA)… thay vì chơi các game offline truyền thống.
  • Khả năng tự học tập, tự sáng tạo cao: Gen Z được đánh giá có khả năng học tập tốt hơn hẳn so với gen Y, gen X. Lý do lớn nhất là vì họ được tiếp xúc với nhiều nguồn tài liệu từ rất sớm, đặc biệt là trong việc học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, họ được đào tạo trong môi trường năng động, được khuyến khích sống đúng với cá tính của mình. Do đó, Gen Z đang là người tạo xu hướng, tiên phong ở những lĩnh vực đòi hỏi óc sáng tạo như: content, thiết kế…

IV. Phong cách thời trang ưa chuộng của Gen Z

Phong cách thời trang ưa chuộng của Gen Z

Thế hệ Z được sinh ra ngay sau thế hệ Y, tiếp nhận sự thoải mái trong ăn mặc của những người cuối thế hệ Y. Đây là những bạn trẻ sinh ra trong thời đại công nghệ bùng nổ và hiện đại hóa trong cả phong cách sống. Họ dễ dàng tiếp nhận những trang phục lạ mắt, độc đáo và khác người.

Tiêu biểu là những trang phục như áo crop top, áo hai dây, quần short ngắn hay váy ngắn,… đều là những trang phục  quen thuộc với thế hệ này.

Phong cách thời trang được ưa chuộng của thế hệ Gen Z là những trang phục có phần cá tính, pha chút sexy đối với các bạn nữ. Còn với nam giới, họ yêu thích những trang phục năng động, thoải mái và đậm chất streetwear.

V. Một số thế hệ khác

Ngoài thế hệ Z, chúng ta còn có những thế hệ khác như:

  • Thế hệ Alpha (α): Nhóm người sinh từ năm 2013 đến 2025
  • Thế hệ Y hay thế hệ Millennials: Nhóm người sinh từ năm 1980 đến năm 1994
  • Thế hệ Xennials (Thế hệ vi mô, Oregon Trail hay Catalano): Nhóm người sinh từ năm 1975 đến 1985.
  • Thế hệ X (Generation X, Baby Bust, Latchkey, thế hệ MTV hay Gen X): Nhóm người sinh từ năm 1965 đến 1979
  • Thế hệ Baby Boomer (Thế hệ bùng nổ dân số): Nhóm người sinh từ năm 1946 đến 1964
  • Thế hệ Silent (Thế hệ im lặng): Nhóm người sinh từ năm 1925 đến 1945
  • Thế hệ The Greatest (Thế hệ vĩ đại nhất): Nhóm người sinh từ năm 1910 đến 1924
  • Thế hệ The Interbellum (Thế hệ giữa chiến tranh): Nhóm người sinh từ năm 1901 đến 1913
  • Thế hệ The Lost (Thế hệ đã mất, thế hệ lạc lõng): Nhóm người sinh từ năm 1890 đến 1915

Trên đây là những thông tin về Gen Z mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hinode hy vọng bài viết đã có ích với bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về thế hệ trẻ đầy tiềm năng này.

>>>Xem thêm: Trap là gì? Giải mã trap girl/trap boy trên Facebook & trong tình yêu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *