Content là gì? Các bước xây dựng bài content chuyên nghiệp

Content đối với SEO như những viên gạch xây nhà, dù google có thay đổi thuật toán bao nhiêu lần thì content vẫn là yếu tố đầu tiên được dùng để đánh giá một website.

Content là gì? Các bước xây dựng bài content chuyên nghiệp

I. Content là gì?

Content có nghĩa tiếng việt là nội dung của sự vật, sự việc, vấn đề… Các bài viết content có nhiều tác dụng như truyền tải thông điệp hoặc câu chuyện của người viết đến với mọi người. Ngoài ra, chúng còn được dùng để PR, quảng cáo hay review các sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Thông thường sẽ có 2 hình thức bạn nên biết khi nhắc đến content, đó là content marketing và content SEO.

1. Content marketing

Content marketing

Content marketing là hình thức tiếp thị, phân phối những nội dung có giá trị đến người dùng, nhằm thu hút khách hàng và tạo ra giá trị lợi nhuận cụ thể. Có nhiều loại content marketing và mỗi loại sẽ truyền tải thông điệp khác nhau. Phổ biến nhất là Webpages, Infographics, Podcast, Sách, Video.

2. Content SEO

Đối với SEO content chính là nội dung được xây dựng trên website, tối ưu nhằm tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm ví dụ như Google. Nội dung được viết để truyền tải thông tin sẽ được tối ưu xung quanh một từ khóa (keyword) cụ thể. Content SEO là yếu tố quan trọng vì Google sẽ dựa vào đó để xếp hạng kết quả trên trang tìm kiếm.

II. Có bao nhiêu loại content?

Có bao nhiêu loại content

1. Content giải trí

Content giải trí đem đến sự hài hước, dí dỏm, gây tiếng cười cho người đọc. Đây là loại content mang tính viral cao, được mọi người chia sẻ rộng rãi từ đó giúp thương hiệu tiếp cận và gần gũi hơn với khách hàng.

Content giải trí thường không quá chú trọng vào sản phẩm và dịch vụ của công ty, vì thế loại content này phải có nội dung hấp dẫn nhằm thu hút được khách hàng tiềm năng mà công ty đang hướng tới.

2. Content cung cấp thông tin

Nếu content giải trí tập trung vào tính hài hước để thu hút người dùng, thì content cung cấp thông tin sẽ phải chú trọng vào tính chính xác và sự hữu ích của bài viết đối với khách hàng. 

Khi người dùng cảm thấy nội dung bài viết đem lại những kiến thức hữu ích hoặc giúp họ giải quyết được vấn đề, họ có thể sẽ chia sẻ nội dung đó. Điều này giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận và tạo được lòng tin với khách hàng.

3. Content tiện ích

Content tiện ích được tạo ra với mục đích giải quyết các vấn đề mà người đọc đang gặp phải. Ngoài ra, loại content này còn được các công ty sử dụng nhằm nhắc nhở khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Ưu điểm của content tiện ích là công ty có thể đếm được số lần sử dụng của khách hàng thông qua các lượt click, lượt tải, lượt truy cập. Tuy nhiên, nó yêu cầu công ty phải đầu tư một cách nghiêm túc về tính chính xác, hữu ích của nội dung bài viết.

III. Những dạng content phổ biến hiện nay

1. Các bài viết blog

Các bài viết blog

Bài viết blog là dạng content được các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Blog là cách tốt nhất để cải thiện SEO, thu hút được nhiều lượt truy cập organic vào website của công ty qua các công cụ tìm kiếm. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được ngân sách.

Ngoài ra, viết bài blog còn tạo được mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng hiện tại và cả khách hàng tiềm năng. Chính vì thế, doanh nghiệp cần phải tạo ra được các bài viết blog với nội dung có giá trị. 

Để làm được điều đó công ty cần xác định chủ đề blog và thực hiện nghiên cứu từ khóa dựa trên xu hướng của người dùng. Sau đó thực hiện viết các bài blog có chứa từ khóa xoay quanh chủ đề đó.

2. Dạng hướng dẫn cách làm – How to

Dạng hướng dẫn cách làm - How to

Content How to được xây dựng dựa theo mô hình AIDA (viết tắt của các từ Attention – Interest – Desire – Action). Một bài viết dạng hướng dẫn sẽ nêu ra vấn đề, đồng thời cung cấp giải pháp và thảo luận về các giải pháp được đưa ra. 

Dạng content này được tạo ra với mục đích thúc đẩy hành động của người đọc. Vì thế người viết bài cần phải đảm bảo giải quyết các vấn đề càng triệt để càng tốt.

3. Dạng danh sách – List

Đây là dạng content được sử dụng phổ biến hiện nay và cũng là dạng content được google đánh giá rất cao. Một bài viết dạng danh sách thường có chung format là giới thiệu chủ đề, sau đó liệt kê và cuối cùng là đưa ra luận chứng. Nội dung của bài content list không cần quá dài nhưng phải chi tiết, có đầy đủ thông tin.

4. Dạng hình ảnh – Infographic

Content Infographic được đánh giá là dạng content hiệu quả nhất hiện nay và thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng trên internet. Content hình ảnh nhận được lượng tương tác like hoặc share cao gấp 3 lần so với các dạng content khác. 

Để xây dựng hiệu quả một Content Infographic thì doanh nghiệp cần phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn, nhưng đây vẫn được xem là dạng content tối ưu mà bất cứ công ty nào cũng nên sử dụng.

5. Dạng video

Dạng video

Điểm mạnh của dạng content video là có khả năng thu hút phần lớn sự quan tâm của người dùng, nội dung được tạo ra có tính thuyết phục cao và tổng hợp được nhiều thông tin một cách đa chiều.

Tuy nhiên, để xây dựng content video đòi hỏi người làm content phải có kỹ thuật cao, vì mức phí cho dạng content này khá cao, cần phải đầu tư cả về nội dung lẫn kịch bản.

6. Dạng phỏng vấn – Interview

Nội dung bài content interview nhằm xây dựng sự hiểu biết hoặc thu hút tính tò mò của người đọc dựa trên sức ảnh hưởng của người được phỏng vấn. Đó có thể là người nổi tiếng nào đó trong lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc, thời trang…

Content interview cần có nội dung rõ ràng, cụ thể và chi tiết nhằm thôi thúc tính tò mò của người đọc, khiến họ phải luôn chờ đợi nội dung trong bài viết.

7. Dạng sách điện tử – Ebook

Dạng sách điện tử - Ebook

Content ebook thường được áp dụng với mục đích tạo sự nhận biết thương hiệu, đồng thời cung cấp những thông tin cần thiết và hữu ích đến cho người đọc. 

Nếu muốn xây dựng bài viết với dạng content này, thì người viết cần sử dụng định dạng hợp lý nhằm thu hút được người xem như gắn kèm video hoặc audio. Cho phép người đọc download miễn phí nội dung dưới hình thức ebook hoặc file PDF.

8. Dạng đánh giá – Review

Content review cũng là dạng content được sử dụng phổ biến hiện nay. Vì content đánh giá có những ưu điểm như:

  • Không đòi hỏi người viết content phải có chuyên môn về kỹ thuật photoshop, làm video…
  • Nội dung của bài viết không cần quá dài, chỉ cần cung cấp đủ thông tin mà người đọc đang tìm kiếm
  • Có thể áp dụng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành nghề khác nhau

Bên cạnh những ưu điểm trên, content review được sử dụng với các mục đích sau:

  • Cung cấp những kinh nghiệm
  • Tạo sự tin tưởng
  • Giới thiệu và miêu tả về các sản phẩm, dịch vụ
  • Giới thiệu về nơi sản xuất
  • Đưa ra những lời khuyên, thúc đẩy hành động của khách hàng
  • Chia sẻ những trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào đó

IV. Các bước xây dựng một bài content chuyên nghiệp

Các bước xây dựng một bài content chuyên nghiệp

Bước 1: Cần xây dựng kế hoạch content tổng thể

Dự án content phải được lên kế hoạch cẩn trọng và thực hiện trong khoảng thời gian dài, có thể là theo tháng, quý hoặc năm. Khi lên kế hoạch người viết cần xác định chủ đề, nội dung và liệt kê chi tiết các ý tưởng muốn thực hiện trong mốc thời gian nhất định.

Người viết có thể dựa vào các chiến lược mà công ty đang triển khai để lên kế hoạch xây dựng content phù hợp nhất.

Bước 2: Lên nội dung dàn ý cho bài content

Lên nội dung dàn ý cho bài content

Lên dàn ý cho bài content là bước cơ bản mà bất kỳ người viết content nào cũng cần thực hiện. Vì điều này sẽ giúp bạn không bỏ quên những ý quan trọng trong bài viết.

Để lập dàn ý chuẩn cho bài content bạn có thể áp dụng nguyên tắc 5W – 1H, tức là tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi When? Why? What? Who? Where? và How?

Bước 3: Tìm hiểu, thu thập thông tin để sản xuất bài content độc đáo

Để có thể tạo ra bài content chuyên nghiệp, có giá trị thì bạn nên tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan đến chủ đề đó. Điều này sẽ giúp bạn sáng tạo được nội dung phù hợp và biết cách sử dụng ngôn từ chính xác.

Theo thống kê, các bài content được đầu tư kỹ lưỡng, có số liệu cụ thể thường tạo độ tin cậy với khách hàng tốt hơn những bài content sáo rỗng, không cung cấp thông tin có giá trị.

Bước 4: Chỉnh sửa tiêu đề của bài content

Chỉnh sửa tiêu đề của bài content

Tiêu đề của bài viết là phần mà người đọc nhìn thấy đầu tiên trước khi click vào xem bài viết. Tiêu đề hấp dẫn cần bao gồm 2 yếu tố đó là tạo được sự tò mò và đáp ứng nhu cầu của người đọc. Chính vì thế mà người sáng tạo nội dung thường quan tâm đến việc đặt tiêu đề cho bài viết.

Bước 5: Chạy thử nghiệm và xác định mong muốn của khách hàng

Bạn có thể chạy thử nghiệm bằng cách đăng trên các trang truyền thông của công ty và xem phản ứng của khách hàng. Điều này giúp bạn xác định được nội dung có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, từ đó có thể dễ dàng tối ưu những bài content khác.

Bước 6: Cải thiện kế hoạch ban đầu

Thường xuyên cải thiện kế hoạch ban đầu là điều mà người sáng tạo nội dung cần thực hiện trong suốt quá trình làm content. 

V. Một số gợi ý khi viết content

Một số gợi ý khi viết content

  • Sử dụng hình ảnh xen kẽ trong nội dung của bài viết, điều này tránh sự nhàm chán khi đọc đồng thời giúp người đọc dễ nắm bắt nội dung của bài viết.
  • Chú trọng chất lượng hơn số lượng bài viết và nội dung truyền tải được thông điệp hướng đến người đọc, tránh viết lang mang, sáo rỗng. Một bài viết có nội dung ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu chắc chắn sẽ được ưu ái hơn so với những bài viết chung chung, nhàm chán.
  • Chia bài viết thành nhiều phần, bổ sung và đặt ý chính vào các thẻ tiêu đề con. Giúp người đọc nắm được các ý chính trong bài viết, đồng thời dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết.
  • Một bài content chất lượng giúp doanh nghiệp kết nối được với những khách hàng tiềm năng, tạo được niềm tin đối với khách hàng. Vì vậy, không đầu tư vào content thì chắc chắn công ty của bạn sẽ không thể cạnh tranh với đối thủ của mình.
  • Content chất lượng là tiền đề giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược SEO cũng như các chiến lược Marketing online khác dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều. 

Với những nội dung được bài viết chia sẻ ở trên, Hinode hy vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về content và biết cách xây dựng một bài content chuyên nghiệp.

>>>XEM THÊM: Quy tắc 5K là gì? Quy tắc 5K gồm những thông điệp gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *